A220 Và Đường Bay Kì Lạ

Một chia sẻ hay đến từ bạn Kiệt – Cựu học sinh IATOM19-ENAC đang thực tập tại Thuỵ Điển

https://www.facebook.com/tuankiet08/posts/3448945581873151

[Airbus – France] Từ nhỏ, mình đã yêu thích ngành hàng không bởi vì mình luôn tìm thấy những điều thú vị trong nó và luôn có những thứ mới mẻ để khám phá mỗi ngày.

Chiếc A220 mới này được Pháp bàn giao cho Ai Cập, nhưng thay vì bay thẳng từ giữa 2 nước, nó lại phải vòng lên không phận Anh trong khoảng vài phút trước khi quay ngược xuống phía nam, hướng về Ai Cập, với thời gian đội lên từ 4 tiếng thành 5 tiếng rưỡi. Thời tiết và kỹ thuật không phải là nguyên nhân trong trường hợp này.

Egypt Air của Ai Cập là bên khai thác A220 này nhưng chủ sở hữu của nó lại là một lessor ở Anh (bên cho thuê máy bay). Theo quy định phía Anh, để kích hoạt một vài điều khoản trong hợp đồng trong đó có các thủ tục liên quan đến tài chính, bảo hiểm thì chiếc máy bay này phải ở trên lãnh thổ Anh (be physically present in the UK). Trước kia để thực hiện được điều này, máy bay phải hạ cánh ở một sân bay nào đó ở Anh (ví dụ Bournemouth, Gatwick), kí giấy tờ, rồi bay tiếp. Nhưng hiện tại, nhờ vào wifi trên máy bay mà thủ tục này trở nên đơn giản hơn, A220 không cần phải hạ cánh xuống Anh, thay vào đó chỉ cần bay vào không phận Anh là đủ cho việc download, upload và kí các loại giấy tờ cần thiết mà vẫn đảm bảo điều kiện đã nêu.

Video được quay khi chiếc A220 của Egypt Air đang bay test ngay trước khi bàn giao. Dân chụp, quay máy bay ở đây ngoài youtuber nút vàng nút bạc còn có phi công hay kĩ sư của Airbus, đơn cử như bác trong video là kĩ sư chương trình Beluga. Với mình, mỗi lần đến đây không chỉ vui mà còn là cơ hội để hiểu rõ hơn về ngành hàng không qua những câu chuyện từ những người trong cuộc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *